ผู้ติดตาม

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Nexus 7 อันดับหนึ่งแห่งแอนดรอยด์แท็บเล็ต


      
       หลังจากที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนสายพันธุ์เน็กซัสป้อนสู่ตลาดมาแล้วถึง 3 รุ่น (ปัจจุบันมีเพิ่มอีก 1 รุ่น) และเมื่อแท็บเล็ตซึ่งเป็นตลาดใหม่เริ่มเป็นที่ได้รับความนิยม ก็ถึงคราวที่เน็กซัสจะต้องออกมาในรูปแบบแท็บเล็ตบ้าง ซึ่งนั่นก็คือ แท็บเล็ตที่มีชื่อว่า Nexus 7 แท็บเล็ตตัวแรกจากกูเกิล ที่มาพร้อมกับจุดเด่นราคาประหยัด สเปกแรง และเป็นโอเอสตัวใหม่ 
       
       โดยกูเกิลได้เรียกใช้บริการของเอซุส สำหรับการเป็นผู้ผลิตแท็บเล็ตรุ่นนี้ให้
       
       การออกแบบและสเปกเครื่อง
       
       

       
       ก่อนที่จะลงลึกถึงเรื่องการออกแบบ และพูดถึงสเปกเครื่อง มีสิ่งหนึ่งที่พบขึ้นมา ตั้งแต่ตอนเทสต์เครื่องครั้งแรก นั่นคือ ขอบจอด้านซ้ายของ Nexus 7 นั้น ประกอบไม่แน่น ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นตรงส่วนจอดำๆ อ้าขึ้นมา (ถ้าลองกดดูจะรู้เลยว่ามันบุ๋มลงไป)
       
       

       
       

       
       ด้านหน้า - เป็นแบบพิมพ์นิยม คือ ตรงขอบจอทั้งหมดเป็นสีดำ ด้านบนสุดจะเป็นกล้องหน้าความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล ด้านล่างสุดเป็นปุ่ม capacitive 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่ม Back, Home และ Recent
       
       

       
       ด้านซ้าย - เป็นด็อคแม่เหล็ก สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม
       
       

       
       ด้านขวา - มีปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง กับปุ่มเปิด/ปิดเครื่องอยู่ใกล้กัน
       
       

       
       ด้านบน - มีช่องไมโครโฟนเล็กๆ
       
       

       
       ด้านล่าง - พอร์ทไมโครยูเอสบี สำหรับถ่ายโอนข้อมูลตัวเครื่อง และชาร์จประจุไฟเครื่อง
       
       

       
       

       
       ด้านหลัง - ใช้วัสดุที่เป็นเหมือนยางกันลื่น มีสัญลักษณ์ Nexus ขนาดใหญ่อยู่ ถัดลงไปมีโลโก้ ASUS ด้านล่างสุดเป็นสเตอริโอ
       
       

       
       สำหรับสเปกเครื่อง Nexus 7 ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น คือ จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 800x1280 พิกเซล (216ppi) หน่วยความจำของเครื่องทดสอบ 16GB หน่วยความจำสำรอง 1GB กล้องดิจิตอลมีเฉพาะกล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล ด้านชิปประมวลผลเป็น NVIDIA Tegra 3 ควอดคอร์ 1.3 GHz Cortex-A9 ชิปกราฟิก ULP GeForce แบตเตอรี 4325 mAh และรันด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1 Jelly Bean 
       
       ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ 
       
       

       
       App Drawer - - ไม่มีอะไร ด้านบนมีแท็บของแอปฯ และวิดเจ็ต ส่วนด้านขวาจะเป็นกูเกิล เพลย์ สโตร์
       
       

       
       Music - - เสียงที่ฟังผ่านลำโพงดังได้ค่อนข้างดี นอกจากนี้ยังสามารถปรับ Equalizer ได้ด้วย
       
       

       
       ด้วยความที่ Nexus 7 นั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกว่า Pure Google ทำให้ฟีเจอร์ที่อยู่ภายในนั้นจะค่อนข้างดิบ ถ้าต้องการที่จะให้แท็บเล็ตตัวนี้ออกมาอยู่ในสไตล์ที่โดนใจผู้ใช้เป็นที่สุด คงต้องทำการโมดิฟายเอง
       
       อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่า Nexus 7 จะไม่มีฟีเจอร์ใหม่ให้ติดตามกัน แต่กลับมีฟีเจอร์ที่เรียกว่าเป็นคีย์ฟีเจอร์ ที่ใช้งานได้จริง นั่นคือ Google Now
       
       

       
       Google Now - เราสามารถเรียกได้ว่า มันคือ เลขา(แสนรู้)ส่วนตัว ด้วยความที่ Google Now นั้นมีการพ่วงติดกับ Gmail ทำให้มันสามารถรู้ถึงข้อมูลส่วนตัว ตั้งแต่ที่บ้าน ที่ทำงาน เส้นทางเดินทางที่ผู้ใช้ ใช้อยู่เป็นประจำ
       
       พร้อมกันนี้ผู้ใช้ยังสามารถที่จะ ให้ Google Now เป็นตัวกลางคอยแจ้งเตือนเรื่องสภาพอากาศ แผนที่ หรือตารางนัดหมายได้
       
       ที่สำคัญ Google Now ยังมาพร้อมกับคำสั่งเสียง ซึ่งเจ้าคำสั่งเสียงที่ว่า หลายคนคงคุ้นชินมาบ้างแล้ว เนื่องจากดีไวส์ระดับท็อปของตลาดเวลานี้ ต่างก็มีฟีเจอร์นี้กันถ้วนหน้า ตั้งแต่ iPhone ที่มีคุณ Siri Galaxy S3 มี S Voice แต่ 2 ดีไวส์ข้างต้น ถ้าเทียบกับ Google Now แล้ว ยังถือว่าห่างชั้นอยู่อีกเยอะ เนื่องจากว่า Google Now นั้น สามารถรับฟังคำสั่งเสียงของมนุษย์ได้ดีกว่า เสียงคำพูดของ AI เองก็เป็นธรรมชาติมากกว่า ที่สำคัญเร็วๆ นี้ Google Now จะรองรับภาษาไทยด้วย
       
       ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้ Google Now ได้ด้วยวิธีการกดปุ่ม HOME ค้าง หรือไม่ก็ตอนที่จะปลดล็อกเครื่อง ให้ผู้ใช้เลื่อนไปที่ Google
       
       

       
       Chrome Browser - เป็นเว็บเบราว์เซอร์หลักของ Nexus 7 รูปแบบการใช้งานเหมือนกับเบราว์เซอร์บนพีซีทุกประการ แต่ว่าเล่นแฟลชไม่ได้ แต่ถ้าต้องการที่จะใช้เบราว์เซอร์ที่รองรับแฟลช คงต้องหันไปใช้บริการของ Dolphin แทน
       
       

       
       

       
       

       
       สำหรับผลคะแนนทดสอบด้วยแอปพลิเคชันทดสอบต่างๆ พบว่า ตัวเครื่อง ทำคะแนนได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ทดสอบด้วย Quadrant Benchmark ได้คะแนนทดสอบถึง 3690 ทดสอบด้วย AnTuTu ได้ไป 8811 ทดสอบกราฟิกด้วย nanaMark และ nanaMark 2 ได้ 59.9fps และ 55.9fps ตามลำดับ และการทดสอบสุดท้ายทดสอบด้วย Vellamo หากทดสอบด้านเบราว์เซอร์ ได้ 1414 ส่วนในแง่ของ Metal ได้ไป 405
       
       จุดเด่น
       
       - Nexus 7 เป็นแท็บเล็ตที่มาพร้อมกับจุดเด่นในแง่ของตัวเครื่องมีราคาถูก สเปกแรง วัสดุประกอบงานดีเยี่ยม น้ำหนักเบา ขนาดเหมาะมือ
       
       - เท่าที่งานพบว่า Nexus 7 สามารถจับสัญญาณไวไฟได้เร็วมาก
       
       - เป็น Pure Google ดังนั้น เรื่องการอัปเกรดโอเอสใหม่ แทบจะมาก่อนใคร ที่สำคัญโอกาสที่จะถูกกูเกิลปล่อยลอยแพนั้น มีน้อย
       
       - จอ IPS ทำให้การดูหนังผ่านแท็บเล็ตมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น
       
       - แบตเตอรี่อึดมาก เพียงแต่ว่านี่เป็นแค่รุ่นไวไฟเท่านั้น ถ้าเป็นเวอร์ชัน 3G ส่วนตัวมองว่า ตัวเครื่องอาจใช้งานได้ไม่นาน เต็มที่คือเกือบวัน
       
       ข้อสังเกต
       
       - จะมีรอยบุ๋มที่ตัวเครื่องด้านซ้าย
       
       

       
       - ไม่มีเอสดีการ์ด ทำให้ตัวเครื่องเหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ราว 13GB ซึ่งมันจะพอหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานแต่ละบุคคล
       
       - ไม่มีกล้องหลัง และไม่มีฟีเจอร์กล้อง ถ้าต้องการที่จะใช้งานต้องลงแอปพลิเคชันกล้องเอง (แต่เรื่องกล้อหลังไม่ใช่ประเด็น เนื่องจากว่ากูเกิลต้องการลดค่าใช้จ่ายจึงตัดส่วนของกล้องหลังออกไป)
       
       - ตัวเครื่องร้อนง่าย
       
       ความคุ้มค่า ! 
       
       สำหรับ Nexus 7 ขอให้นิยามสั้นๆ กับรุ่นนี้ ว่า มันคือแอนดรอยด์แท็บเล็ตที่ดีที่สุดในเวลานี้ คุ้มค่าคุ้มราคา เพียงแค่ 9900 บาทแต่คุณจะได้แท็บเล็ตที่มีสเปกสูง หน้าจอคมชัด ใช้งานได้ทุกไลฟ์สไตล์ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมทำได้หมด

ที่มา : http://www.manager.co.th/CBizReview/viewNews.aspx?NewsID=9550000136281
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น